Cuộc chiến chiếm lĩnh ngôi vị “Soái Ca” của thị phần xe tải năm 2017

Với năm 2017 xu hướng phát triển như thế nào đối với dòng xe tải tại quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hiện nay với dòng xe tải xuất xứ từ Trung Quốc ngày bị thu hẹp lại thị phần phát triển của mình do những bất cập về dịch và chế độ hậu mãi của sẩn phẩm khi tung ra thị trường.

Ngược lại thì với bộ tứ dòng xe tải của Nga, Nhật, Hàn, Đức lại dần thay thế cho những dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam. Cụ thể tại Đà Nẵng với kiến nghị sẽ không nhập dòng xe tải Trung Quốc vì nhiều dịch vụ đi kèm.v.v.

Với nhiều biến đổi và đột phá trong việc thay thế hoàn thiện công nghệ cũng như dịch vụ kèm theo. Bên cạnh đó là sự phát triển của đất nước kéo theo sự phát triển các cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ngành xây dựng phát triển, kéo theo nhu cầu vận chuyển san lấp mặt bằng, vận chuyển nguyên vật liệu như đất đá, hàng hóa ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, cần có công cụ vận chuyện phù hợp đó chính là chiếc xe tải với đủ loại kích thước để phù hợp với cung đường cũng như yêu cầu của công trình thi công. Theo thông kê báo cáo của VAMA Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam trong năm 2016, tại Việt Nam thị trường xe tải đạt doanh số kỷ lục với 84,188 xe trong đó bao gồm cẩ xe bán tải và xe Van, con số này nhiều hơn 15,056 xe so với tổng doanh số năm 2015 đồng nghĩa với việc tăng 22%. Trường hợp không tính tới xe bán tải và xe Van thì doanh số xe tải Tại Việt Nam năm 2016 đạt 58,625 chiếc con số này cũng cao hơn 8,515 xe so với năm 2016. Nhưng đây chỉ là con sốcủa các thành viên thuộc VAMA tổng hợp báo cáo nhưng thị trường xe tải tại Việt Nam thì con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Trong nhưng năm vừa qua nổi lên những ông lớn đã chiếm lĩnh thị trường như: Trường Hải ( THACO), Đô Thành, Hoàng Huy… tuy nhiên bên cạnh đó cũng có sự phát triển của của các dòng xe khác như xe tải chiến thắng, bên cạnh đó chúng ta không phủ nhận những cuộc soán ngôi khá gay cấn trong thị trường xe tải tại Việt Nam.

    xe tải chiến thắng

So sánh với năm 2015 thì số lượng xe tải xuất xứ từ Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường khá lớn, ngược lại 2 năm trở lại đây thì cuộc chiến thị phần thay đổi, Dựa theo số liệu báo cáo từ cục Hải Quan từ năm 2014 đến 2015 thì tăng từ 13,700 chiếc lên đến 26,700 chiếc tăng gấp 2 lần. Nhưng từ sau thời điểm đó  đến nay thì kim ngạch nhập xe từ Trung Quốc bị sụt giảm hơn, cụ thể trong năm 2016, xe tải nhập về từ Trung Quốc chỉ còn 10.900 chiếc, chưa bằng 1/2 doanh số của năm 2015, thậm chí thấp hơn cả năm 2014.

Như chia sẻ với Phóng Viên một chủ doanh nghiệp tại Sơn Tây anh cho biêt: “Dòng xe Trung Quốc rẻ hơn so với các dòng xe lắp ráp trong nước, xe nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Đức nhưng giá rẻ thì đi liền với chất lượng mặt khác xe Trung Quốc khấu hao nhanh, như chỉ đi được 1 năm đã hư hỏng mà lại không có đồ chính hãng nên càng nhanh hỏng hơn”  Chính vì điều này thị phần xe  Trung Quốc ngày một sụt giảm.

Theo đánh giá của Ông Bùi Văn Hữu chủ tịch Hội  Đồng Quản Trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP ô tô TMT cho hay với dòng xe tải Trung Quốc 2 năm qua sản lượng sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là 6 tháng cuối năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017. Lý do chủ yếu do công tác hậu bán hàng, dịch vụ chưa tốt. Từ năm 2014 đến nay, doanh số xe tải của TMT Motor đã giảm từ 60% xuống chỉ còn 20% thị phần.

Với những cuộc đua soán ngôi thì tại Việt Nam thị trường xe tải đang có sự cạnh tranh khốc liệt để đi đến một sự sắp xếp mới về thị phần

Và nhằm mục đích để cải thiện hình ảnh cũng như đưa thị phần cao hơn và ràng buộc trách nhiệm của Sinotruck với khách hàng Việt Nam, tới đầu năm 2017 TMT Motor đã đưa ra những yêu cầu Sinotruck kỹ những hợp tác đảm bảo về chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, bênh cạnh đó hai bên sẽ đầu tư khoảng 3 kho lớn, mỗi kho diện tích 3000 -5000m2 chuyên để lưu trữ phụ tùng xe Sinotruck tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đã Nẵng. Với định hương này khi gặp sự số thì TMT Motor sẽ có xe lưu đọng chuyển ngay phụ tùng đó xuống các đại lý, dịch vụ sửa chữa cho khách hàng.

Vì nám bắt được nhu cầu của khách hàng và gia tăng thị phần, TMT Motor còn chính thức lắp ráp và phân phối các dòng xe tải của TATA Motor(Ấn Độ) tại Việt Nam. Và cũng theo đại diện của TMT Motor kể từ khi giới thiệu và phân phối xe tải TATA đến nay người tiêu dùng từ ngày 10/2016 doanh số xe tải thương hiêu này liên tục tăng trưởng hơn. Với động thái này có thể thấy, cuộc đua giành thị phần xe tải sẽ ngày càng gay cấn hơn.

Nhưng theo một số chuyên gia trong lĩnh vực cùng ngày thì cho biết lĩnh vực nhập khẩu ô tô, thời gian tới thị trường xe tải tại Việt Nam sẽ rất khó khăn, đặc biệt là đối với xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc, bởi vậy tiêu chuẩn khái thải được ápdụng thấp nhất là Euro 4 cũng như các điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô có hiệu lực từ ngày 1/7/2017, Vì vậy sang năm 2017 các doanh nghiệp nào chịu trách nhiệm đầu tư về mặt dịch vụ, hậu bán hàng tốt sẽ là cơ hội phát triển và tồn tại lâu bền trong phân khúc thị trường Việt Nam.

Tag:

X
X