Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu đối lên 25%, tăng thêm 5% so với hiện tại đối với nhiều dòng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc.
Đây là một trong những nội dung của Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Theo đó, các mặt hàng dự kiến được điều chỉnh thuế gồm: ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn. Hiện các dòng xe này đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO và có thể sẽ được điều chỉnh lên cùng mức thuế suất 25%, tăng thêm 5% so với hiện tại.
Theo Bộ Tài chính, các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn gồm ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được hiện đang được quy định cùng mức thuế suất 20% (cam kết WTO của các dòng xe này từ 20% đến 70% tùy dòng xe, tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế).
Hiện các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường đạt 45.000 xe các loại. Trong khi đó thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%.
Một tài liệu từ Bộ KH&ĐT cũng cho thấy, hiện trong nước đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xitec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phê thải, xe bồn nhiên liệu lưu động...
Do đó, để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn hiện đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO lên cùng mức thuế suất 25%.
Đối với mặt hàng xe trộn bê tông (thuộc nhóm 8705) thì lượng xe nhập khẩu chủ yếu là từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Theo thống kê, năm 2017, lượng nhập khẩu này từ Trung Quốc là 2.611 chiếc, kim ngạch đạt 111,7 triệu USD, chiếm 93% tổng kim ngạch nhập khẩu và áp dụng thuế suất ACFTA 0%. Bộ Tài chính trình Chính phủ tăng thuế suất lên 20% để khuyến khích sản xuất trong nước.
Với việc điều chỉnh này, các dòng xe tải từ Trung Quốc vốn đang làm mưa làm gió tại Việt Nam sẽ khó có cửa nhập khẩu và cạnh tranh tại Việt Nam khi các lợi thế giá rẻ, dễ mua và không phải đặt hàng chờ đợi đã hoàn toàn mất đi.
Trước đó, năm 2015, Bộ Tài chính đã có điều chỉnh thuế với nhiều dòng xe tải. Cụ thể xe tải tối đa từ 10 đến dưới 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%, xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng dưới 24 tấn tăng từ 20% lên 50%. Với chính sách này, lượng xe tải Trung Quốc về Việt Nam đã sụt giảm đáng kể sau thời điểm điều chỉnh.
Cụ thể, trong năm 2016, lượng ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam giảm trên 40%. Thêm đó, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này từ thị trường Trung Quốc cũng chỉ đạt 388 triệu USD, thua xa so với con số 1 tỷ USD của năm trước đó.
Xem thêm xe tải ben chiến thắng
Hoàng Nam